Nhiều giải pháp ngăn chặn tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài

Cán bộ Đồn Biên phòng Bến Đá tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho ngư dân. Ảnh: Hồ Phúc

Là đơn vị phụ trách một trong những địa bàn có hàng trăm phương tiện đánh bắt dài ngày trên biển, thời gian qua, Ban chỉ huy Đồn Biên phòng Bến Đá, BĐBP Bà Rịa-Vũng Tàu đã triển khai đồng bộ các giải pháp kiểm soát kết hợp tuyên truyền pháp luật, vận động chủ phương tiện, ngư dân chấp hành các quy định khi đánh bắt trên biển, từng bước mang lại những kết quả tích cực.

Vừa đưa tàu trở về neo đậu tại kênh Bến Đình thuộc phường 5, thành phố Vũng Tàu sau chuyến đánh bắt kéo dài hơn 2 tháng, ông Nguyễn Văn Phương, trú tại phường 5, thành phố Vũng Tàu có mặt từ rất sớm đi cùng cán bộ Đồn Biên phòng Bến Đá đến từng tàu để tuyên truyền cho ngư dân. Có lẽ, nhiều người sẽ thắc mắc về việc làm của ông Phương, tuy nhiên, theo chia sẻ của cán bộ Biên phòng nơi đây, cách đây chừng 4 năm, 4 tàu cá của ông Phương từng bị cơ quan chức năng In-đô-nê-xi-a tạm giữ vì vi phạm vùng biển nước này.

Hậu quả, ông Phương mất trắng tài sản và các thuyền viên trên 4 tàu còn phải trải qua gần 1 năm bị giam cầm ở xứ người. Từ bài học trên, ông Phương quyết tâm không để phương tiện của mình lặp lại điều đó. Ông tích cực tham gia các buổi tuyên truyền để nắm rõ các quy định pháp luật về khai thác hải sản, tọa độ nào trên biển được phép đánh bắt để phổ biến lại cho thuyền viên mình cũng như các ngư dân khác.

Ông Phương nói: “Thông qua các buổi tuyên truyền của cán bộ Đồn Biên phòng Bến Đá và trên các phương tiện thông tin đại chúng, tôi mới nắm được tình trạng ngư dân xâm phạm vùng biển nước ngoài đã gây ảnh hưởng đến hình ảnh của Việt Nam trên trường quốc tế, tác động xấu đến việc xuất khẩu thủy sản của nước ta ra thị trường thế giới. Phương tiện của tôi cũng đã từng vi phạm và bị tạm giữ nên hơn ai hết, bản thân tôi hiểu rõ những hậu quả khi vi phạm vùng biển nước ngoài. Có thể nói, đó là bài học đắt giá nhất đối với tôi trong cả chục năm làm nghề khai thác hải sản. Hiện nay, trước mỗi chuyến ra khơi, tôi đều nhắc nhở thuyền viên không xâm phạm vùng biển nước ngoài để đánh bắt hải sản, dễ dẫn đến mất tàu, còn thuyền viên bị giam cầm nơi xứ người cực khổ lắm!”.

Trung tá Nguyễn Hữu Đại chia sẻ: “Song song với công tác tuyên truyền, vận động ngư dân, thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, kiểm soát phương tiện xuất, nhập bến để phát hiện các dấu hiệu đưa phương tiện ra vùng biển nước ngoài. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng kịp thời trao đổi thông tin, phát hiện ngăn chặn, xử lý nghiêm tàu cá, ngư dân xâm phạm vùng biển nước ngoài khai thác hải sản trái phép”.

Trung tá Nguyễn Hữu Đại, Chính trị viên Đồn Biên phòng Bến Đá cho biết: “Đơn vị được giao quản lý địa bàn các phường 1, 2, 5, 9, Thắng Nhất và Thắng Nhì thuộc thành phố Vũng Tàu với chiều dài bờ biển 23,5km. Trên địa bàn đơn vị quản lý có gần 1.100 tàu, thuyền, trong đó có 662 tàu cá đánh bắt xa bờ. Để từng bước ngăn chặn, tiến tới chấm dứt tình trạng ngư dân vi phạm vùng biển nước ngoài, thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Bến Đá thường xuyên tăng cường tuyên truyền đến các chủ tàu, ngư dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật khi tham gia đánh bắt hải sản. Đơn vị chú trọng việc kiểm soát, giám sát hành trình của các phương tiện hành nghề trên biển. Bên cạnh đó, cán bộ đơn vị còn thường xuyên trao đổi thông tin, tình hình với các lực lượng Hải quân, Cảnh sát Biển, Kiểm ngư… để quản lý các tàu cá hoạt động trên các vùng biển. Nhờ đó mà những năm gần đây, việc ngư dân vi phạm vùng biển nước ngoài đã giảm mạnh. Từ đầu năm 2018 đến nay, chỉ có 11 phương tiện vi phạm”.

Một trong những khó khăn đối với các lực lượng chức năng đó là quá trình điều tra, xác minh các phương tiện vi phạm bị nước ngoài tạm giữ. Bởi các thuyền viên làm thuê trên các phương tiện sau khi bị bắt được trao trả về đã đi các địa phương khác, phương tiện lại bị tịch thu… Vì vậy, Đồn Biên phòng Bến Đá đã chỉ đạo các tổ công tác địa bàn đặc biệt chú trọng việc kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc xuất, nhập bến. Yêu cầu các chủ tàu, thuyền trưởng cam kết quản lý chặt số lượng lao động trên từng tàu, thuyền và chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật; các chủ tàu khi đánh bắt tại vùng biển giáp ranh với vùng biển nước ngoài cần giữ khoảng cách an toàn.

Hồ Phúc

Bình luận
0

Bình luận